ReadyPlanet.com
dot
dot


  [Help]
dot


พิษ...พาราเซตามอล "ในแมว"

      ยาพาราเซตามอล เป็นยาระงับปวดและลดไข้ที่ถูกนำมาใช้ในทางการแพทย์ตั้งแต่ พ .ศ. 2436 แต่ได้รับความนิยมเมื่อ 50 ปีหลังจากนั้น ซึ่งยาพาราเซตามอลเป็นยาที่ใช้กันอย่างกว้างขวางในคนเนื่องจากมีข้อดีกว่า แอสไพรินคือไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุกระเพาะอาหารจึงไม่ทำให้ เกิดแผลหลุมในกระเพาะอาหารและไม่มีผลต่อการเกาะตัวของเกล็ดเลือด จึงไม่ทำให้การแข็งตัวของเลือดเสียไปแต่ว่ายาพาราเซตามอลไม่มีผลในการลดการ อักเสบเหมือนแอสไพรินจึงไม่สามารถใช้ในการลดการอักเสบของระบบกล้ามเนื้อและ กระดูกหรือข้ออักเสบได้

       
  จากการที่ยาพาราเซตามอลเป็นยาสามัญประจำ บ้านที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปโดยไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ จึงทำให้คนนิยมใช้ เพราะหยิบฉวยได้ง่าย และคิดว่าเป็นยาที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย ข้อความนี้อาจเป็นจริงในคนเมื่อใช้ในขนาดที่แนะนำแต่ไม่เป็นความจริงใน สัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะแมว

        
ในแมว พาราเซทตามอล จะทำให้เกิดความผิดปกติในระบบเลือด ทำให้เลือดไม่สามารถขนส่งอ๊อกซิเจนได้ หลังจากได้รับยาเข้าไปจะค่อยมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นอย่างช้าๆ ในตอนแรกจะไม่สังเกตความผิดปกติ แต่ในตอนท้ายแมวจะแสดงอาการหอบ หน้าบวม หากได้รับปริมาณไม่มากสัตวแพทย์อาจแก้ไขโดยการรักษาได้ แต่หากได้รับในปริมาณมากมักตายใน 24-48 ชั่วโมง สัตว์ในตระกูลเดียวกับแมวเช่นพวกเสือก็อาจเกิดพิษได้เช่นกัน จริงๆแล้วส่วนใหญ่จะไม่แนะนำให้ใช้พาราฯกับสัตว์เลี้ยง

จากสถิติของศูนย์ควบคุมความเป็นพิษในสัตว์แห่งชาติของสหรัฐ อเมริกา พบว่าความเป็นพิษจากยาที่เกิดขึ้นในแมว 50 % มีสาเหตุมาจากยาพาราเซตามอล

         
ส่วนการเกิดพิษในสุนัขมักทำให้เกิดพิษต่อตับ โดยพบบ่อยว่าเจ้าของสุนัขให้พาราฯ 500 มก.กับสุนัขครั้งละ 2 เม็ด( สุนัขน้ำหนักประมาณ 20 ก.ก.) ประมาณ 3-4 ครั้งในระยะเวลาประมาณ 3 วัน ทำให้สุนัขเสียชีวิตได้ ( สุนัขอาจมีอาการป่วยอย่างอื่นร่วมอยู่ด้วย) บางตัวจะแสดงอาการดีซ่านตัวเหลืองด้วย

เจ้าเหมียวมีอาการอย่างไร?
     -
เกิดความเป็นพิษได้แม้ให้กินเพียง 1 /4 เม็ด
     -
ซึม
     -
หน้า ฝ่าเท้าและหนังตาบวม
     -
เหงือกสีม่วงคล้ำ
     -
หายใจไม่ออก หัวใจเต้นเร็ว และตายในที่สุด

อาการของความเป็นพิษ อาจเกิดได้รวดเร็วภายใน 1 – 4 ชั่วโมง หลังจากการกินหรือช้ากว่านั้นอาการในแมวเกิดเนื่องจากเม็ดเลือดไม่สามารถ จับกับออกซิเจนได้ในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการใช้ออกซิเจนของเนื้อ เยื่อในร่างกาย หากเมื่อเจาะเลือดตรวจจะพบเลือดมีสีคล้ำคล้ายกับสีของช็อกโกแลต

ทำอย่างไรเมื่อแมวเกิดอาการเป็นพิษ  ให้รีบทำการขจัดพิษออกจากร่างกายดังนี้
     -
กระตุ้นให้อาเจียนถ้าได้รับยาไม่เกิน 2 ชั่วโมง
     -
ป้อนไข่ขาวหรือน้ำเกลืออุ่นด้วยความระมัดระวัง
     -
หลังจากนั้นให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อรับการรักษาต่อไป

               

 




บทความที่น่าสนใจ

เมื่อสุนัขที่คุณรัก...ก้าวสู่...วัยชรา
โรคหวัดหลอดลมอักเสบติดต่อ
โรคเลปโตสไปโรซิล (โรคฉี่หนู)
โรคตับอักเสบติดต่อ
โรคพิษสุนัขบ้า
โรคลำไส้อักเสบติดต่อ
โรคไข้หัดสุนัข



อ.เมือง จ.สมุทรปราการ
ที่อยู่ : อ.เมือง จ.สมุทรปราการ
โทร : 091-0042406 Line : goods4pets